Giải pháp sáng tạo cho khí hậu nhà ở Sydney

D2-Architects-Bia-Rose-Bay-House-Fearon-Hay

Ở Sydney hầu như mỗi sáng, bạn sẽ thức dậy và nhìn thấy một thành phố cảng đầy nắng dưới bầu trời xanh trong. Nó rất đáng để tận hưởng nhưng đôi khi ánh nắng cũng có lúc rất gay gắt. Một dự án gần đây của các kiến trúc sư Fearon Hay từ New Zealand — một ngôi nhà ba tầng rộng 1.000 mét vuông tại Vịnh Rose, Cảng Sydney — đã rất thành công trong việc cân bằng những nhu cầu này, tôn vinh lối sống ngoài trời nhưng cũng giúp tạo ra một không gian ấm cúng, bảo vệ khỏi những yếu tố môi trường khắc nghiệt.

“Yêu cầu là thay thế ngôi nhà cũ trên một mảnh đất dốc, bị bao quanh bởi các ngôi nhà khác,” giám đốc công ty Jeff Fearon chia sẻ, cùng với phó giám đốc Tim Hay đã dẫn dắt dự án này. “Chúng tôi giữ lại nhiều cây cối và thảm thực vật đã có, đặc biệt là xung quanh khu vực rìa, để ngôi nhà mới nằm giữa một khu vườn đã trưởng thành.” Điều này giúp ngôi nhà có sự riêng tư từ các ngôi nhà xung quanh, đồng thời tạo ra một lối đi nhiều cây xanh dẫn vào ngôi nhà.

anh1
Cấu trúc rộng 10.800 ft2 nằm giữa những cây cổ thụ và đồn điền lâu đời của ngôi nhà trước đây
anh2
Ngôi nhà được chia đôi bởi một khoảng sân biệt lập bao quanh bởi không gian lưu thông rộng rãi, tại đây được trang bị ghế dài Triple của Room Studio bằng gỗ sồi tái chế

Công trình gồm hai tầng nằm trên một tầng hầm rộng rãi, được xây bằng bê tông căng sau và dầm thép, tạo cảm giác chắc chắn nhưng vẫn rất nhẹ nhàng. Hiệu ứng này chủ yếu nhờ vào các tấm chắn mưa bao quanh ba mặt của ngôi nhà. “Ngay từ đầu, chúng tôi đã nghĩ cách làm cho lớp vỏ ngoài vừa bền chắc, vừa tinh tế,” Hay chia sẻ. Giải pháp nảy ra khi một mẫu đá ốp được đưa lên dưới ánh sáng lọt qua tán cây, trở nên trong mờ, mang lại cho vật liệu một vẻ đẹp tinh tế, nhiều lớp. Nhờ đó, các kiến trúc sư đã tạo ra những tấm lưới ghép bằng onyx mỏng, gắn trong khung thép không gỉ màu đen, bao phủ phía sau và hai bên tòa nhà, biến ánh sáng mặt trời gay gắt thành ánh sáng ấm áp, dịu nhẹ, soi rọi vào bên trong.

anh3
Cặp ghế sofa Paul của Vincent van Duysen và ghế dài Andersen của Rodolfo Dordoni kết hợp với bàn cocktail tùy chỉnh trong phòng khách trang trọng

Khách hàng là một cặp vợ chồng làm trong ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn và có con ở độ tuổi thanh thiếu niên. Họ cần một ngôi nhà linh hoạt, vừa là nơi ở ấm cúng cho gia đình, vừa có thể tổ chức các sự kiện lớn với hơn 100 người. “Quá trình hiểu rõ những nhu cầu khác nhau của họ rất quan trọng trong việc lên kế hoạch,” Hay chia sẻ. Ở tầng trệt, nơi diễn ra các hoạt động sinh hoạt và tiếp khách, Fearon Hay không thiết kế không gian mở hoàn toàn. Thay vì chia các phòng chính như phòng khách, phòng ăn, phòng giải trí và bếp thành những phòng riêng biệt có cửa, các kiến trúc sư đã sử dụng vật liệu, kính và các yếu tố khác để tạo ranh giới giữa các khu vực mà không cần tường ngăn.

anh4
Được bao quanh bởi bức tranh sơn dầu trên vải của Peter Stichbury, một cây đại dương cầm bằng gỗ sồi được đặt làm riêng nằm cạnh nhà bếp chung
anh5
Đảo bếp Piero Lissoni được thiết kế riêng được ốp bằng đá Ceppo di Gré, một loại đá tự nhiên cũng được dùng để ốp hầu hết sàn nhà trong nhà và ngoài trời ở tầng vườn

Một sân lớn, tách biệt, chia đôi phần sau nhà hướng về phía đông, mang ánh sáng và cây xanh vào trung tâm ngôi nhà. “Việc đón nắng sáng vào bếp là rất quan trọng,” Fearon chia sẻ. Đối lập với sự yên bình của khu vườn, một sân thượng rộng chạy dọc suốt mặt tiền phía tây, tạo không gian sống ngoài trời với tầm nhìn tuyệt đẹp ra toàn cảnh thành phố và bến cảng. Tầng hầm mới đào sâu vào nền đá sa thạch bao gồm căn hộ cho khách, phòng rượu, phòng gym, các khu tiện ích và gara, trong khi bốn phòng ngủ và văn phòng nằm trên tầng trên cùng. Cả ba tầng được kết nối bằng một cầu thang xoắn và thang máy.

anh6
Trong phòng ăn, một tác phẩm điêu khắc ánh sáng của Niamh Barry được treo phía trên một chiếc bàn được thiết kế riêng, xung quanh là những chiếc ghế Ode của Chi Wing Lo
anh7
Vách ngăn bằng kính treo rèm len ngăn cách phòng khách với nhà bếp, nơi có ghế dài Vuleta của Jaime Hayon, ghế Archibald của Jean-Marie Massaud và một chiếc bàn gỗ sồi tùy chỉnh tạo nên khu vực ăn sáng

Ánh sáng làm cho các tấm onyx bao quanh ngôi nhà trở nên sống động nhưng một loại đá khác — Ceppo di Gré, một loại đá trầm tích màu xám xanh với họa tiết giống terrazzo — được lát ở sân, sân thượng và hầu hết tầng trệt, tạo nên không khí bình yên đầy ấn tượng và kết nối không gian trong nhà với bên ngoài. Nhà thiết kế Penny Hay, người chịu trách nhiệm nội thất (đây là dự án thứ hai của cô với khách hàng), đã dùng loại đá này để ốp đảo bếp và nhiều chi tiết kiến trúc khác trong ngôi nhà. “Khi chọn vật liệu,” cô nói, “chúng tôi chú ý đến cách chúng khiến mọi người cảm thấy đặc biệt và được truyền cảm hứng, cách chúng giúp định hướng không gian và nâng cao trải nghiệm sống hàng ngày trong ngôi nhà.”

anh8
Phòng chờ truyền thông mở ra sân trong, nơi trưng bày tác phẩm đồng của Camille Henrot, Câu chuyện về người thay thế

Để làm dịu đi sự cứng cáp của kính, thép và đá, Penny Hay đã thêm vào nhiều chi tiết mềm mại, tạo cảm giác dễ chịu khi chạm vào, bao gồm các sofa và giường nằm bọc nhung trong phòng khách; một ghế dài nhung uốn lượn ở khu vực ăn sáng; và một bộ ghế êm ái ngoài sân ăn. Đặc biệt còn có một chiếc đàn piano lớn được làm riêng, với hình dáng điêu khắc từ gỗ sồi màu mật ong ấn tượng, nằm ngay cạnh đảo bếp, tạo điểm nhấn bất ngờ. “Chúng tôi đã trao đổi rất nhiều với các nhà cung cấp để có được chất liệu gỗ hoàn hảo,” Chị gái của Tim Hay, cho biết. “Chiếc đàn này chắc chắn không phải để cất giữ trong một căn phòng kín nào đó.”

anh9
Có một hồ bơi nằm cạnh sân thượng, cũng là Ceppo di Gré

Sàn gỗ sồi nhuộm màu thay thế cho đá, giúp phân chia ba không gian ở tầng trệt—phòng khách, phòng ăn và phòng giải trí—cùng với trần thạch cao tối màu hơn các khu vực xung quanh, tạo nên sự thay đổi tinh tế về cảm xúc. Có những nét chấm phá mang tính nghệ thuật như tác phẩm điêu khắc đèn bằng đồng sáng bóng của Niamh Barry treo trên bàn ăn được làm riêng, một phiến đá cẩm thạch Blue Roma với các đường vân đặc trưng, hài hòa với các tấm onyx lốm đốm bao phủ bức tường kính bên cạnh. Một bức tường tương tự cũng xuất hiện ở một đầu của phòng vệ sinh cao trần, với bồn rửa Ceppo lớn và gương khung đồng tự do. “Không gian này có chất lượng đẹp đặc biệt dù không có tầm nhìn,” Fearon nhận xét. “Dù không nhìn thấy đường phố và cây cối bên ngoài, ánh sáng khuếch tán qua lớp onyx tạo cảm giác chuyển động, mang đến chiều sâu và tầng lớp cho nội thất.” Điều này tóm lược một cách hoàn chỉnh chương trình đa diện của dự án.

Khám Phá Ngôi Nhà Hiện Đại ở Sydney do Fearon Hay Thiết Kế

anh10
Tại Sydney, màn che mưa bằng đá mã não mờ ở ba mặt của ngôi nhà ven bến cảng ba tầng do Fearon Hay thiết kế với nội thất do Penny Hay thiết kế
anh11
Độ trong mờ của các tấm chắn mặt tiền thể hiện rõ ràng trong phòng ngủ dành cho khách ở tầng hai, nơi trần nhà và tường được phủ thạch cao như khắp nơi
anh12
Chiếc gương DC1826B của Vincenzo de Cotiis được treo phía trên bồn rửa mặt tùy chỉnh trong phòng vệ sinh
anh13
Một khối Ceppo đóng vai trò như một lan can chắc chắn ở hành lang sàn gỗ sồi trên lầu nhìn ra lối vào cao gấp đôi
anh14
Hệ thống kính rộng rãi cho phép sân trong có thể tận hưởng tầm nhìn tuyệt đẹp từ sân hiên

Thiết kế: Fearon Hay

Nhiếp ảnh: Rory

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của D2 Architects. Tham khảo thêm những thông tin bổ ích qua website của D2 Architects. Xem thông tin liên hệ dưới đây.

Website: d2architects.vn

Hotline: 096 555 1101

Chia sẻ nội dung:

Các bài viết khác