Hình Khối và Không Gian: Ludwig Mies van der Rohe và Di Sản Kiến Trúc | D2 Architects

bia

tieu-su

Tiểu sử của Ludwig Mies van der Rohe

Ông sinh ra tại Aachen, Đức, với tên là Maria Ludwig Michael Mies, là con trai của một người thợ đá thủ công, điều này đã ảnh hưởng sâu sắc tới quan điểm thực hành trong kiến trúc của ông sau này. Sau đó ông chuyển tới Berlin làm việc ở văn phòng thiết kế của Brono Paul, và từ 1908 đến 1912 làm việc tại xưởng thiết kế của Peter Behrens, một trong những người tiên phong của kiến trúc Đức thời bấy giờ. Mies đã học được rất nhiều về lý thuyết thiết kế cũng như sự phát triển của văn hóa Đức thời bấy giờ. Cũng tại xưởng thiết kế của Behrens, Mies đã gặp gỡ và làm việc cùng với Le Corbusier và Walter Gropius.

Lafayette-Park
Lafayette Park

Mies van der Rohe là một trong những KTS có ảnh hưởng nhất của thế kỷ 20, một trong những người sáng lập xu hướng kiến trúc hiện đại. Sinh ra ở Aachen, Đức, sự nghiệp của Mies ảnh hưởng rất lớn từ Peter Behrens, nơi Mies làm việc cùng hai bậc thầy khác trong chủ nghĩa hiện đại là Walter Gropius và Le Corbusier. Trong gần một thập kỷ, phong cách tối giản của Mies ngày càng trở nên phổ biến và góp phần ảnh hưởng đến các lối kiến trúc khác. Một trong những phương châm nổi tiếng của ông chính là “Less is More”, không chỉ được ứng dụng trong kiến trúc mà còn ở tất cả mọi mặt cuộc sống.

Một số công trình nổi tiếng

Bao-tang-my-thuat-Houston
Bảo tàng mỹ thuật Houston

1929
Barcelona Pavillion
1951
Farnsworth House
1958
Seagram Building
1959
Lafayette Park
1968
Neue National Gallery
1973
IBM Building (330 North Wabash)
1974
Chicago Federal Center (Kluczynski)

BARCELONA PAVILLION

Được biết đến như một trong những công trình quan trọng nhất của kiến trúc hiện đại, gian hàng được đặc trưng bởi sự đơn giản triệt để trong cách tổ chức và hình thức không gian, cùng với sự sang trọng sang trọng của vật liệu được sử dụng. Là kết quả của quá trình phân tích liên tục trong nhiều năm, nó được cho là do nhiều ảnh hưởng khác nhau, bao gồm cả sự yêu thích đặc biệt của kiến trúc sư đối với kiến trúc truyền thống Nhật Bản, chủ nghĩa tối cao và chủ nghĩa tân tạo.

ludwig-mies-van-der-rohe-maciej-jezyk-barcelona-pavilion-exterior-main-view

Phía trên phần đế, bố cục được phát triển dựa trên một lưới thông thường gồm tám cột. Pavilion xác định các không gian của nó thông qua sự tương tác trực giao của các mặt phẳng được dịch chuyển, sắp xếp các bức tường theo cách tạo ra sự lưu loát không gian tuyệt đối bên trong tòa nhà. Các cửa sổ lớn liên tục vẽ ra ranh giới bên ngoài, thể hiện sự minh bạch, khái niệm tự do và tiến bộ mà Cộng hòa Đức tìm cách phản ánh vào thời điểm đó.

kalidoskopika

Cái nhìn tổng thể khiến chúng ta nhận thức được bản chất nằm ngang của thiết kế, phần chân đế, phần nhô ra lớn của mái nhà, cùng với tỷ lệ của nó, làm nổi bật chất lượng này. Độ nhẹ của các cột thép kết nối các mặt phẳng này mang lại cho nó nét thanh tao, tạo cảm giác không trọng lượng.

wojtek-gurak-6

Mies Van Der Rohe đã thiết kế tòa nhà bằng cách tách cấu trúc ra khỏi vỏ bọc. Điều này tạo ra sự tách biệt của mái nhà khỏi các bức tường vì nó được hỗ trợ bởi các cột hình chữ thập bằng kim loại. Điều này cho phép các bức tường được sắp xếp tự do hơn, đóng vai trò là yếu tố hỗ trợ trong một số trường hợp và là vật tổ chức không gian trong một số trường hợp khác.

Trên đây là tổng hợp những thông tin chung về Ludwig Mies Van Der Rohe. Cảm ơn bạn đã theo dõi hết bài viết này của D2 Architects. Tham khảo thêm những thông tin bổ ích qua website của D2 Architects. Xem thông tin liên hệ dưới đây.

 

Chia sẻ nội dung:

Các bài viết khác