Tư Tưởng Kiến Trúc Le Corbusier: Sự Kết Hợp Giữa Nghệ Thuật và Chức Năng | D2 Architects

le-corbusier-tieu-su

Tiểu sử Le Corbusier

Le Corbusier (6 tháng 10 năm 1887 – 27 tháng 8 năm 1965) là một kiến trúc sư người Thụy Sĩ và Pháp nổi tiếng thế giới. Ông là một trong những người đặt nền móng cho sự phát triển của trào lưu Kiến trúc hiện đại của thế kỉ 20, cùng với Ludwig Mies van der Rohe, Walter Gropius và Theo van Doesburg. Ông là tác giả của hệ thống Modulor nổi tiếng. Ông còn là nhà quy hoạch đô thị, họa sĩ, nhà văn và thiết kế đồ nội thất. Để kỷ niệm, hình ông in lên tờ 10 franc của Thụy Sĩ và tên ông được đặt tên đường ở nhiều quốc gia. Le Corbusier có tên trên khai sinh là Charles-Edouard Jeanneret, sinh tại một thị trấn nhỏ tại Neuchâtel ở vùng phía bắc của Thụy Sĩ, giáp giới với nước Pháp. Thời trẻ, Le Corbusier theo học tại trường thủ công mỹ nghệ tại địa phương, dưới sự hướng dẫn của Charles L’Éplattenier người đã từng du học tại Budapest và Paris, các trung tâm nghệ thuật thời bấy giờ. Thời điểm đó, Le Corbusier đã bộc lộ rõ hứng thú nghiên cứu về cấu trúc hình học của các đối tượng cũng như việc ứng dụng kĩ thuật vào nghệ thuật.

Công trình nổi bật 

daeaae0064d1e6399dd5501c6742a34cbfefc147

1905 – Biệt thự Fallet, La Chaux-de-Fonds, Thụy Sĩ
1912 – Biệt thự Jeanneret, La Chaux-de-Fonds, Thụy Sĩ
1916 – Biệt thự Schwob, La Chaux-de-Fonds, Thụy Sĩ
1923 – Biệt thự LaRoche/Biệt thự Jeanneret, Paris, Pháp
1924 – Gian triển lãm Tư tưởng mới (Pavillon de L’Esprit Nouveau)
tại Triển lãm Thế giới, Paris, Pháp (đã bị phá hủy)
1924 – Quận Modernes Frugès, Pessac, Pháp
1926 – Biệt thự Cook, Boulogne-sur-Seine, Pháp
1927 – Biệt thự Weissenhof Siedlung, Stuttgart, Đức
1928 – Biệt thự Savoye, Poissy-sur-Seine, Pháp
1929 – Nhà chúa Cứu thế (Armée du Salut) khu tị nạn, Paris, Pháp
1930 – Tòa nhà Thụy Sĩ, Thành phố đại học, Paris, Pháp
1933 – Tòa nhà chính phủ Tsentrosoyuz, Moskva, Liên Xô
1938 – Nhà chọc trời “Cartesian”
1947 – 1952 – Đơn vị ở lớn Marseille (Unité d’Habitation), Marseille, Pháp
1949 – Nhà máy Claude và Duval, Saint-Dié-des-Vosges, Pháp
1950 – 1955 – Nhà thờ Notre Dame du Haut, Ronchamp, Pháp
1951 – Nhà nghỉ Le Corbusier, Roquebrune-Cap-Martin
1951 – Tòa nhà Jaoul, Neuilly-sur-Seine, Pháp
1952 – 1959 – Khu nhà chính phủ ở Chandigarh, Ấn Độ
1952 – Toà án tối cao
1952 – Bảo tàng nghệ thuật
1953 – Văn phòng tổng trưởng
1953 – Câu lạc bộ Hải dương
1955 – Quốc hội
1959 – Trường nghệ thuật
1953 – Toàn nhà Bresil, Thành phố Đại học, Paris, Pháp
1956 – Đơn vị ở lớn Briey và Forêt, Briey en Forêt, Pháp
1957 – 1960 – Sainte Marie de La Tourette, gần Lyon, Pháp
1957 – Đơn vị ở lớn ở Berlin-Charlottenburg, Heilsbergen Dreieck
143, Berlin, Đức
1958 – Pavillon Philips, Brussels, Bỉ (đã bị phá hủy)
1960 – Unité d’Habitation de Firminy, Firminy, Pháp

Khởi đầu sự nghiệp

lonsn-Notre-Dame-du-Haut
lonsn Notre Dame du Haut, France

Trong Chiến tranh thế giới lần thứ nhất, Le Corbusier giảng dạy tại trường học cũ của ông tại La-Chaux-de-Fonds. Trong thời kì này, ông tiến hành các nghiên cứu về lý thuyết kiến trúc với kỹ thuật hiện đại. Một trong số đó là hệ thống nhà Dom-ino trong giai đoạn 1914-1915 với hy vọng đáp ứng cho việc xây dựng công nghiệp sau chiến tranh. Đồ án này đề xuất một hệ thống sàn bê tông lắp ghép với các cột xung quanh, với các nút giao thông đứng được bố trí bên cạnh. Đây là một hệ thống không gian mở và linh hoạt. Đồ án này trở thành nền tảng cho hầu hết các công trình của ông trong vòng 10 năm sau đó. Sau khi chiến tranh kết thúc, ông quay lại Paris, cộng tác với người em họ là Pierre Jeanneret (1896-1967) mở một hãng thiết kế hoạt động đến năm 1940.

abc

5 nguyên tắc thiết kế Le Corbusier

Biệt thự Savoye đã tập hợp năm nguyên tắc thiết kế kiến trúc mà ông nêu ra trong tạp chí L’Esprit Nouveau và cuốn sách Vers une architecture:

Nhà trên cột, giải phóng không gian tầng một

Vườn trên mái

Mặt bằng tự do

Cửa sổ bằng ngang

Mặt đứng tự do

Hệ Modulor

Đây là một hệ tỉ lệ trong kiến trúc được Le Corbusier giới thiệu lần đầu vào năm 1948 và ứng dụng lần đầu tiên trong Đơn vị ở lớn Marseille. Hệ tỉ lệ này được xây dựng trên tỉ lệ vàng truyền thống của kiến trúc châu Âu cổ đại được Le Corbusier kết hợp với các số đo của nhân trắc học con người nhằm mục đích phù hợp với các thiết kế kiến trúc cũng như đạt được vẻ đẹp hài hòa với tự nhiên. Theo Le Corbusier: “Tự nhiên là toán học, tất cả các tuyệt tác của nghệ thuật đều hài hòa với tự nhiên, những tác phẩm đó thể hiện những quy luật của tự nhiên và phục vụ những quy luật đó”. Hệ Modulor có hai chỉ bậc là dãy xanh và dãy đỏ theo quy luật của Dãy Fibonacci dựa trên các số đo hình thể. Dãy đỏ bắt đầu với đơn vị chuẩn là 1,13 m bằng 1M và dãy xanh với đơn vị chuẩn là 2,26 m tức 2M.

Chơi đùa với màu sắc

thuyet-mau-sac-Le-Corbusier

Màu sắc xây dựng bao gồm các sắc tố tự nhiên được sử dụng để tạo bầu không khí dễ chịu và thay đổi nhận thức về kiến trúc không gian. Thường bắt nguồn từ các tông màu đất như nâu, đất son và sienna, được sử dụng để thiết lập cảm giác hài hòa, ấm áp và kết nối với môi trường tự nhiên trong các tác phẩm kiến trúc. Những màu này tạo thành bảng màu cơ bản góp phần làm nên không gian và đặc điểm tổng thể của không gian.

cdf

Bộ sưu tập năm 1931 bao gồm 43 sắc thái được sắp xếp thành 14 sê-ri và một bộ sưu tập khác được ra mắt vào năm 1959, bổ sung cho kiến trúc đa sắc với 20 sắc thái đậm hơn. Cho đến nay, thuyết màu sắc của Le Corbusier vẫn được sử dụng để tạo ra tính thẩm mỹ vượt thời gian và cá nhân hóa cho đồ vật và không gian. Các tùy chọn cho phép thiết kế màu sắc hài hòa, gợi nhớ đến các tác phẩm rực rỡ của kiến trúc sư người Pháp gốc Thụy Sĩ. Thuyết màu sắc đại diện cho một khía cạnh cơ bản trong cách tiếp cận kiến trúc của ông, chứng minh nhiệm vụ của ông trong việc sử dụng màu sắc như một yếu tố thiết yếu trong việc tạo ra các không gian kiến trúc có ý nghĩa và có thể tác.

efg

Le Corbusier sống trong thời đại mà các nhà thiết kế và nhà sản xuất coi màu sắc đơn thuần như một món đồ trang trí. Henry Ford, người sống cùng thời với ông, cho rằng màu đen là gam màu hoàn hảo cho bất kì phương tiện nào bởi vì đó là màu sơn khô nhanh nhất. Nhiều kiến trúc sư đương đại cũng có suy nghĩ tương tự khi ưu ái màu trắng.

Palace_of_Assembly_Chandigarh_2006

Trên đây là tổng hợp những thông tin chung về Le Corbusier. Cảm ơn bạn đã theo dõi hết bài viết này của D2 Architects. Tham khảo thêm những thông tin bổ ích qua website của D2 Architects. Xem thông tin liên hệ dưới đây.

Chia sẻ nội dung:

Các bài viết khác