Biểu Tượng Kiến Trúc Nhật Bản Và Di Sản Quốc Tế

Tange sinh ra tại một làng quê nhỏ tại Imabari, đảo Shikoku, Nhật Bản. Bị quyến rũ bởi những bản vẽ của Le Corbusier, ông theo học khoa kiến trúc, Đại học Tokyo. Năm 1946, Tange trở thành trợ lý giáo sư tại Đại học Tokyo và thành lập xưởng thực nghiệm Tange. Trong số những sinh viên của ông có Maki Fumihiko, Kamiya Koji, Isozaki Arata, Kurokawa Kisho và Taneo Oki. Năm 1951, Tange thắng cuộc thi tái thiết thành phố Hiroshima. Công trình công viên Hòa bình và Trung tâm là biểu tượng cho sự hòa bình lâu dài của thành phố. Năm 1959, ông hoàn thành luận án tiến sĩ với đề tài “Cấu trúc không gian một đô thị lớn”, một diễn giải cho cấu trúc đô thị dựa trên nền tảng của lộ trình giao hoán của con người từ nhà đến nơi làm việc và ngược lại.

(en) Tange was born in a small rural village in Imabari, on Shikoku Island, Japan. Captivated by the drawings of Le Corbusier, he pursued architectural studies at the University of Tokyo. In 1946, Tange became an assistant professor at the University of Tokyo and established the Tange Laboratory. Among his students were Maki Fumihiko, Kamiya Koji, Isozaki Arata, Kurokawa Kisho, and Taneo Oki. In 1951, Tange won the competition for the reconstruction of Hiroshima. His works – the Peace Memorial Park and the Peace Memorial Museum – have since become enduring symbols of the city’s commitment to peace. In 1959, he completed his doctoral dissertation titled “The Spatial Structure of a Large City,” which offered an interpretation of urban structures based on the patterns of human movement between home and workplace.

Dự án Vịnh Tokyo 1960 của nhóm Tange là một câu trả lời hợp lý cho các vấn đề trên, thông qua việc xem xét bản chất tự nhiên của cấu trúc đô thị, từ đó cho phép phát triển và thay đổi. Đồ án này nhận được sự quan tâm trên toàn thế giới, với những ý tưởng mới về việc phát triển đô thị trên mặt vịnh Tokyo, cùng với việc sử dụng các cầu, các đảo nhân tạo, các bãi đỗ xe nổi… Tất cả được tích hợp trong một cấu trúc hạ tầng khổng lồ với các đối tượng là các modun cài cắm (plug-in). Đồ án “Vịnh Tokyo 1960” được xem là một mẫu mực điển hình cho sự phát triển của học thuyết Siêu cấu trúc giai đoạn đó (Megastructure) và được coi là đồ án kinh điển của chủ nghĩa không tưởng.

(en) The 1960 Tokyo Bay Project by Tange’s group was a rational response to these issues, through an exploration of the intrinsic nature of urban structures, thereby allowing for growth and change. The project attracted worldwide attention with its innovative ideas for urban development over Tokyo Bay, including the use of bridges, artificial islands, and floating parking platforms. All of these elements were integrated into a vast infrastructural framework composed of plug-in modular units. The “Tokyo Bay 1960” project is regarded as a quintessential example of the Megastructure movement at the time and is considered a classic of utopian urban design.

KỈ NGUYÊN CHUYỂN HÓA LUẬN

THEORY OF METABOLISM

Khởi đầu – 1960
The beginning – 1960

Vào những năm 1960, một nhóm các kiến trúc sư đã nhen nhóm những ý tưởng về thành phố của tương lai mà ở đó các công trình có khả năng thay đổi, đáp ứng với sự tăng trưởng của thành phố cũng như của môi trường xung quanh nó như những tế bào trong một cơ thể sống.
Nhân sự kiện hội nghị thiết kế quốc tế được tổ chức tại Nhật Bản năm 1960, Chuyển hoá luận (Metabolism) chính thức được đề xướng với vai trò tiên phong của Kurokawa Kisho, Kikutake Kiyonori, Maki Fumihiko cùng nhiều kiến trúc sư khác dưới sự ảnh hưởng mạnh mẽ của người thầy, người cố vấn Tange Kenzo.

(en) In the 1960s, a group of architects began to cultivate ideas about the city of the future – a city where buildings would have the ability to adapt and transform, responding to urban growth and environmental changes much like cells within a living organism. On the occasion of the World Design Conference held in Japan in 1960, Metabolism was formally introduced, led by pioneers such as Kurokawa Kisho, Kikutake Kiyonori, and Maki Fumihiko, among others, under the strong influence of their mentor and advisor, Tange Kenzo.

Hội nghị Design Quốc tế 1960

Phát triển – 1960

The Evolution – 1960

Vực dậy sau đống đổ nát của chiến tranh và nhanh chóng đưa đất nước phát triển kinh tế một cách thần kỳ, thời kỳ này người Nhật không có gì ngoài niềm tin mạnh mẽ vào tương lai. Tất cả những ý tưởng về thành phố tương lai mà nhóm chuyển hoá luận đưa ra được tiếp thu một cách tích cực, những người làm ra nó được tung hô như những anh hùng của thời đại mới, khi tạo bộ mặt đô thị mới cho Nhật Bản.
Ý tưởng của cuộc vận động này được hiện thực hoá bằng những project và các thử nghiệm về kiến trúc ở rất nhiều các quy mô khác nhau, trải dài từ các dự án nhà ở đến quy hoạch tái cấu trúc toàn thành phố.
Bên trên là các khối nhà văn phòng được kết nối với nhau được nâng đỡ bằng các lõi kết cấu lớn, các khu định cư mái dốc nổi trên biển được kết nối đến hệ thống giao thông chung và đều kết nối đến không gian công cộng là các công viên nằm trên các hòn đảo nhân tạo ở trung tâm Hội chợ Expo 1970 là sự kiện đánh dấu sự lan rộng của xu hướng Chuyển Hóa Luận.
Biểu tượng trên đại diện cho 5 châu lục, ở trung tâm là mặt trời mọc trên lá cờ Nhật Bản.

(en) Rising from the ruins of war and rapidly achieving miraculous economic growth, the Japanese people of this era possessed nothing but a strong belief in the future. All the ideas about the cities of tomorrow proposed by the Metabolist group were enthusiastically embraced, and the architects behind them were hailed as heroes of a new age, reshaping Japan’s urban landscape.
The movement’s ideas were realized through projects and architectural experiments of various scales, ranging from housing developments to large-scale urban restructuring plans.
Above, clusters of office buildings were interconnected and supported by massive structural cores, while sloped-roof residential settlements floated on the sea, linked to the common transportation networks and integrated with public spaces such as parks built on artificial islands.
The Expo ’70 in Osaka marked the widespread influence of the Metabolist movement.
Its emblem symbolized the five continents, with the rising sun – from the Japanese flag-at its center.

Harmony Plaza

Tower of the Sun

Điểm nhấn chính của hội chợ lần này là Pavilion Theme, nằm trong khu vực Biểu tượng, chủ yếu được cấu thành bởi Plaza Harmony và Tháp mặt trời.
The Festival Plaza được bao phủ bởi một hệ thông mái khổng lồ, được làm bằng cấu trúc thép với vỏ bọc polyester. Tại thời điểm này, nó mái nhà rất lớn trên thế giới, với trọng lượng 6.000 tấn.
Tháp Mặt trời, đó là trung tâm của chủ đề gian hàng này, nó vươn lên khỏi mái tượng trưng cho sự phát triển vô hạn của nhân loại và sức mạnh trong cuộc sống.

(en) The main highlight of the Expo was the Pavilion Theme, located within the Symbol Zone, primarily composed of the Festival Plaza and the Tower of the Sun.
The Festival Plaza was covered by a massive roof system, constructed with a steel structure and a polyester membrane. At the time, it was the largest roof in the world, weighing 6,000 tons.
The Tower of the Sun, positioned at the center of this pavilion theme, pierced through the roof, symbolizing the infinite development of humanity and the vital force of life.