Marcel Breuer, tên đầy đủ là Marcel Lajos Breuer, sinh ngày 21 tháng 5 năm 1902, tại Hungary, ông mất vào ngày 1 tháng 7 năm 1981, tại thành phố New York của Hoa Kỳ. Sinh thời ông là một kiến trúc sư kiêm nhà thiết kế, Marcel Breuer là một trong những người có ảnh hưởng to lớn nhất tới phong cách quốc tế. 

Marcel Breuer là một kiến trúc sư và nhà thiết kế nội thất theo chủ nghĩa hiện đại người Hungary – người đã phá vỡ những chuẩn tắc truyền thống, hướng đến tinh thần hiện đại với những đường nét và hình dáng hình học đơn giản mà phá cách. Cho đến nay thiết kế này vẫn được áp dụng rộng rãi trong kiến trúc và nội thất.

(en) Marcel Breuer, whose full name was Marcel Lajos Breuer, was born on May 21, 1902, in Hungary and passed away on July 1, 1981, in New York City, USA. During his lifetime, he was both an architect and a designer, and he was one of the most influential figures in shaping the International Style.

 Marcel Breuer was a Hungarian modernist architect and interior designer who broke away from traditional norms, embracing a modern spirit through bold, simplified geometric lines and forms. To this day, his designs are still widely applied in architecture and interior design.

Sự nghiệp  Career

Năm 1925 Marcel Breuer được Walter Gropius mời quay trở lại Bauhaus, lúc này đã đổi tên thành Desau. Sau 1 năm quay trở lại Marcel Breuer được bổ nhiệm làm chủ và là người đứng đầu xưởng chế tạo tủ của Bauhaus. Từ năm 1925 đến 1931 ông cũng đảm nhận nhiệm vụ thiết kế nội thất của trường học mới ở Desau. Cũng trong khoảng thời gian này người kiến trúc sư gốc Do Thái được giao nhiệm vụ chế tác nội thất của khu Weissenhof Estate, khu nhà này được xây dựng để tổ chức triển lãm vào năm 1927 tại Stuttgart, Đức.
Trong khoảng thời gian từ 1932 – 1936, ông hợp tác với một số nhà kiến trúc sư khác là Alfred và Emil Roth để thiết kế nên Doldertal Apartments ở Zurich, cho Sigfried Giedion, một nhà sử học kiến trúc Thụy Sĩ. Năm 1932, với sự giúp đỡ nhiệt tình của Gropius, Marcel Breuer đã nhận được khoản hoa hồng đầu tiên của mình, đó là tiền hoa hồng đến từ công trình Nhà Harnischmacher ở Wiesbaden.
Những năm sau đó ông phiêu bạt đến nhiều thành phố khác nhau như London, Newyork, Harvard,… và tiếp tục làm những công việc liên quan đến mảng kiến trúc, hợp tác với nhiều kiến trúc sư có tiếng.
Cho đến năm 1946 Marcel Breuer đã quyết định dừng chân tại thành phố New York thành lập văn phòng của riêng mình tại một nhà phố ở Phố Đông 88. Ông đã tin tưởng lựa chọn Harry Seidler – một kiến trúc sư người Úc gốc Áo trở thành người soạn thảo chính của ông.
Trong suốt những năm tháng của cuộc đời, ông đã xây dựng riêng cho mình 2 ngôi nhà. Ngôi nhà đầu tiên, có tên là ‘Ngôi nhà Breuer’, được ông xây dựng vào năm 1947 tại New Canaan I, Connecticut và một ngôi nhà khác cũng gọi là ‘Ngôi nhà Breuer’, được xây dựng ở New Canaan II , Connecticut năm 1951.
Cả cuộc đời của mình ông đã hợp tác với nhiều cộng sự khác nhau ở những thời điểm khác nhau như Eduardo Catalano, Herbert Beckhard, Tician Papachristou, Hamilton Smith, …

(en) In 1925, Marcel Breuer was invited by Walter Gropius to return to the Bauhaus, which had by then relocated and been renamed Dessau. A year later, Breuer was appointed as the head of the Bauhaus furniture workshop. From 1925 to 1931, he was also responsible for designing the interiors of the new school building in Dessau. Around the same period, the Jewish-born architect was commissioned to design the interiors of the Weissenhof Estate, a housing project built for the 1927 exhibition in Stuttgart, Germany.
Between 1932 and 1936, Breuer collaborated with fellow architects Alfred and Emil Roth to design the Doldertal Apartments in Zurich for Swiss architectural historian Sigfried Giedion. In 1932, with strong support from Gropius, Breuer received his first major architectural commission- the Harnischmacher House in Wiesbaden.
In the years that followed, he moved between various cities including London, New York, and Harvard, continuing his work in architecture and collaborating with several renowned architects.
By 1946, Marcel Breuer settled in New York City and established his own office in a townhouse on East 88th Street. He appointed Harry Seidler, an Austrian-born Australian architect, as his chief draftsman.
Throughout his life, Breuer built two homes for himself. The first, known as the “Breuer House,” was completed in 1947 in New Canaan I, Connecticut. The second, also called the “Breuer House,” was built in New Canaan II, Connecticut in 1951.
Over the course of his career, he collaborated with numerous partners at different times, including Eduardo Catalano, Herbert Beckhard, Tician Papachristou, and Hamilton Smith.mont

Cuộc sống  Life

Sinh ra trong một gia đình của người Do Thái và có cha làm bác sĩ, ngay từ nhỏ ông đã có niềm yêu thích mãnh liệt với các công trình kiến trúc.
Năm 1920, Marcel Breuer 18 tuổi, ông hoàn thành chương trình tốt nghiệp và nhận được học bổng của Học viện mỹ thuật tại Vienna, tuy nhiên sau một thời gian ngắn học tập tại đây ông đã bỏ học để gia nhập một xưởng kiến trúc của Vienna. Ông tỏ ra vô cùng thích thú khi được đào tạo trong cửa hàng.
Đến năm 1921, ông chuyển đến Đức để theo học tại Bauhaus – một trường nghệ thuật dạy kết hợp thủ công – mỹ thuật của Đức lúc bấy giờ. Ông trở thành một trong những sinh viên đầu tiên và là sinh viên trẻ nhất của trường. Bauhaus được thành lập và lãnh đạo bởi Walter Gropius, người đã áp dụng các nguyên tắc hiện đại vào trong mỹ thuật và thiết kế công nghiệp.
Hai năm sau đó, ông tiếp tục được đào tạo tại Bauhaus, trong quá trình theo học tại đây Marcel Breuer đã thiết kế ra một số đồ nội thất được làm bằng gỗ bao gồm ‘Ghế châu Phi’ và ‘Đồ nội thất của Sommerfeld House’ vào năm 1921 và tác phẩm “Ghế trượt” được ông bắt đầu nhen nhóm ý tưởng và thiết kế vào năm 1922.
Năm 1924, ông hoàn thành bài thi tốt nghiệp của trường Bauhaus, sau đó chuyển đến thủ đô Paris của Pháp để tiếp tục niềm đam mê nghiên cứu về kiến trúc. Chính tại đây, ông đã gặp được Le Corbusier, một trong những người tiên phong đi đầu trong phong cách kiến trúc hiện đại.

(en) Born into a Jewish family with a father who was a physician, Marcel Breuer developed a strong passion for architecture from a young age.
In 1920, at the age of 18, he completed his secondary education and was awarded a scholarship to the Academy of Fine Arts in Vienna. However, after a short period of study, he left the academy to join an architectural workshop in Vienna, where he found great enthusiasm in hands-on training.
In 1921, Breuer moved to Germany to study at the Bauhaus, a revolutionary art school that combined crafts and fine arts. He became one of its first and youngest students. The Bauhaus, founded and led by Walter Gropius, emphasized modern principles in art and industrial design.
During his studies, Breuer designed several wooden furniture pieces, including the “African Chair” and furnishings for the Sommerfeld House in 1921. In 1922, he began developing the concept for what would later become known as the “slatted chair.”
In 1924, he completed his final examination at the Bauhaus and then moved to Paris to further pursue his architectural interests. It was there that he met Le Corbusier, one of the pioneering figures of modern architecture.

PHONG CÁCH THIẾT KẾ

DESIGN STYLE

Kiến trúc sư người Hungary được xem là người đề xuất và dẫn đầu phong cách thiết kế Bauhaus. Với phong cách này ông loại bỏ những họa tiết rườm rà khỏi các bản thiết kế, những định kiến xưa cũ của xã hội về kiểu cách và quy chuẩn. Đây là phong cách hướng tới sự đơn giản nhưng vẫn đảm bảo được giá trị thẩm mỹ trong các thiết kế.

(en) The Hungarian architect is regarded as the pioneer and leading figure of the Bauhaus design style. With this approach, he eliminated ornate details from his designs and challenged the outdated societal norms and conventions regarding style and standards. This style emphasizes simplicity while still maintaining aesthetic value in design.
 

Các thiết kế trong phong cách Bauhaus luôn đặt tính công năng lên hàng đầu và chúng được thiết kế dựa trên ngôn ngữ hình học, hình khối đơn giản, không có họa tiết trang trí. Chưa dừng lại ở đó phong cách Bauhaus còn là sự thống nhất tuyệt đối giữa nghệ thuật và thủ công mỹ nghệ bởi ông cho rằng nghệ thuật và thủ công là hai yếu tố luôn song hành cùng nhau và có tác động lẫn nhau.

(en) Designs in the Bauhaus style always prioritize functionality above all else, and they are created based on a geometric language with simple forms, free of decorative elements. Beyond that, the Bauhaus style represents a complete unification of art and craftsmanship, as the architect believed that art and craft are two inseparable elements that coexist and influence one another.

MỘT SỐ THIẾT KẾ TIÊU BIỂU

TYPICAL DESIGNS

Sayer House France

Gropius House

Gagarin House

Museum of Modern Art Exhibition House

Robert C. Weaver Federal Building

St John Abbey Church

Geller House

QUAN ĐIỂM THIẾT KẾ

VIEWPOINT DESIGN

– Thiết kế phải giải quyết 3 mặt: công năng, kỹ thuật, nghệ thuật.
– Sử dụng đường nét hình học, hình khối cơ bản, đề cao vẻ đẹp của hình khối, vẻ đẹp tự thân của vật liệu, loại bỏ trang trí hoa văn, loại bỏ trật tự thức cột cổ điển.
– Coi trọng nghiên cứu kỹ thuật, kết cấu, vật liệu thép, bê tông, kính.

Với tài năng thiên bẩm cùng những nỗ lực học hỏi không ngừng nghỉ Marcel Breuer đã khám phá ra một phong cách thiết kế mới và những đóng góp của ông vẫn còn giá trị cho đến ngày nay, thật không quá khi người ta gọi Marcel Breuer là một kiến trúc sư tài hoa.

(en) – Design must address three aspects: functionality, technology, and art.
– It employs geometric lines and basic shapes, emphasizing the beauty of form and the inherent aesthetics of materials, eliminating decorative patterns and abandoning the classical column orders.
– It places great importance on the study of technology, structure, and materials such as steel, concrete, and glass.

With his innate talent and relentless pursuit of knowledge, Marcel Breuer discovered a new design style, and his contributions remain influential to this day. It is no exaggeration to call Marcel Breuer a brilliant architect.