Le Corbusier: Sự Kết Hợp Giữa Nghệ Thuật và Chức Năng

Le Corbusier (1887 – 1965) là một kiến trúc sư người Thụy Sĩ và Pháp nổi tiếng thế giới. Ông là một trong những người đặt nền móng cho sự phát triển của trào lưu Kiến trúc hiện đại của thế kỉ 20, cùng với Ludwig Mies van der Rohe, Walter Gropius và Theo van Doesburg. Ông là tác giả của hệ thống Modulor nổi tiếng. Ông còn là nhà quy hoạch đô thị, họa sĩ, nhà văn và thiết kế đồ nội thất. Để kỷ niệm, hình ông in lên tờ 10 franc của Thụy Sĩ và tên ông được đặt tên đường ở nhiều quốc gia. Le Corbusier có tên trên khai sinh là Charles-Edouard Jeanneret, sinh tại một thị trấn nhỏ tại Neuchâtel ở vùng phía bắc của Thụy Sĩ, giáp giới với nước Pháp. Thời trẻ, Le Corbusier theo học tại trường thủ công mỹ nghệ tại địa phương, dưới sự hướng dẫn của Charles L’Éplattenier người đã từng du học tại Budapest và Paris, các trung tâm nghệ thuật thời bấy giờ. Thời điểm đó, Le Corbusier đã bộc lộ rõ hứng thú nghiên cứu về cấu trúc hình học của các đối tượng cũng như việc ứng dụng kĩ thuật vào nghệ thuật.

(en) Le Corbusier (1887 – 1965) was a renowned Swiss-French architect who became one of the founding figures of 20th-century Modern architecture, alongside Ludwig Mies van der Rohe, Walter Gropius, and Theo van Doesburg. He was the creator of the famous Modulor system. In addition to being an architect, he was also an urban planner, painter, writer, and furniture designer. In recognition of his legacy, his portrait appeared on the Swiss 10 franc banknote, and many streets around the world bear his name. Le Corbusier was born Charles-Édouard Jeanneret in a small town in the Neuchâtel region of northern Switzerland, near the French border. In his youth, he studied at a local school of applied arts, where he was mentored by Charles L’Éplattenier – a former student in Budapest and Paris, both leading art centers at the time. It was during this period that Le Corbusier began to show a deep interest in the geometric structure of objects and the integration of technology into art.

MỘT SỐ THIẾT KẾ TIÊU BIỂU

TYPICAL DESIGNS

1923: Villa La Roche, Paris, France
1925: Villa Jeanneret, Paris, France
1926: Cité Frugès, Pessac, France
1928: Villa Savoye, Poissy-sur-Seine, France
1928: Villa Baizeau, Tunis, Tunisia
1929: Cité du Refuge, Armée du Salut, Paris, France
1931: Palace of the Soviets, Moscow, USSR (project)
1931: Immeuble Clarté, Geneva, Switzerland
1933: Tsentrosoyuz, Moscow, USSR
1947-1952: Unité d’Habitation, Marseille, France
1949-1952: United Nations headquarters, New York City, U.S. (Consultant)
1949-1953: Curutchet House, La Plata, Argentina (project manager: Amancio Williams)
1950-1954: Chapelle Notre Dame du Haut, Ronchamp, France
1951: Maisons Jaoul, Neuilly-sur-Seine, France
1951: Buildings in Ahmedabad, India
1951: Sanskar Kendra Museum, Ahmedabad
1951: ATMA House
1951: Villa Sarabhai, Ahmedabad
1951: Villa Shodhan, Ahmedabad
1951: Villa of Chinubhai Chimanlal, Ahmedabad
1952: Unité d’Habitation of Nantes-Rezé, Nantes, France
1952-1959: Buildings in Chandigarh, India
1952: Palace of Justice
1952: Museum and Gallery of Art
1953: Secretariat Building
1953: Governor’s Palace
1955: Palace of Assembly
1959: Government College of Art (GCA) and the Chandigarh College of Architecture (CCA)
1957: Maison du Brésil, Cité Universitaire, Paris, France
1957-1960: Sainte Marie de La Tourette, near Lyon, France (with Iannis Xenakis)
1957: Unité d’Habitation of Berlin-Charlottenburg, Flatowallee 16, Berlin, Germany
1962: Carpenter Center for the Visual Arts at Harvard University, Cambridge, Massachusetts, U.S.
1964-1969: Firminy-Vert, France
1964: Unité d’Habitation of Firminy-Vert
1965: Maison de la Culture de Firminy
1967: Heidi Weber Museum (Centre Le Corbusier), Switzerland

Notre Dame du Haut

Trong Chiến tranh thế giới lần thứ nhất, Le Corbusier giảng dạy tại trường học cũ của ông tại La-Chaux-de-Fonds. Trong thời kì này, ông tiến hành các nghiên cứu về lý thuyết kiến trúc với kỹ thuật hiện đại. Một trong số đó là hệ thống nhà Dom-ino trong giai đoạn 1914-1915 với hy vọng đáp ứng cho việc xây dựng công nghiệp sau chiến tranh. Đồ án này đề xuất một hệ thống sàn bê tông lắp ghép với các cột xung quanh, với các nút giao thông đứng được bố trí bên cạnh. Đây là một hệ thống không gian mở và linh hoạt. Đồ án này trở thành nền tảng cho hầu hết các công trình của ông trong vòng 10 năm sau đó. Sau khi chiến tranh kết thúc, ông quay lại Paris, cộng tác với người em họ là Pierre Jeanneret (1896-1967) mở một hãng thiết kế hoạt động đến năm 1940.

(en) During World War I, Le Corbusier taught at his former school in La Chaux-de-Fonds. During this period, he conducted research on architectural theory using modern techniques. One of his most significant studies was the Dom-ino House system, developed between 1914 and 1915, with the aim of providing a solution for industrial construction in the post-war era. This project proposed a system of prefabricated concrete floors supported by peripheral columns, with vertical circulation elements positioned on the side. It was an open and flexible spatial system, and it became the foundation for most of his architectural works over the next ten years. After the war ended, Le Corbusier returned to Paris and partnered with his cousin, Pierre Jeanneret (1896 – 1967), establishing a design studio that operated until 1940.

HỆ MODULER

Ad Classics Unite D Habitation.

Đây là một hệ tỉ lệ trong kiến trúc được Le Corbusier giới thiệu lần đầu vào năm 1948 và ứng dụng lần đầu tiên trong Đơn vị ở lớn Marseille. Hệ tỉ lệ này, được xây dựng trên tỉ lệ vàng truyền thống của kiến trúc châu Âu cổ đại được Le Corbusier kết hợp với các số đo của nhân trắc học con người nhằm mục đích phù hợp với các thiết kế kiến trúc cũng như đạt được vẻ đẹp hài hòa với tự nhiên.

(en) This is a proportional system in architecture first introduced by Le Corbusier in 1948 and first applied in the Unité d’Habitation in Marseille. The system, known as the Modulor, was based on the traditional Golden Ratio of ancient European architecture, which Le Corbusier combined with human anthropometric measurements. Its purpose was to ensure architectural designs were both functionally suited to human scale and aesthetically harmonious with nature.

MÀU SẮC

Màu sắc xây dựng bao gồm các sắc tố tự nhiên được sử dụng để tạo bầu không khí dễ chịu và thay đổi nhận thức về kiến trúc không gian. Thường bắt nguồn từ các tông màu đất như nâu, đất son và sienna, được sử dụng để thiết lập cảm giác hài hòa, ấm áp và kết nối với môi trường tự nhiên trong các tác phẩm kiến ​​trúc. Những màu này tạo thành bảng màu cơ bản góp phần làm nên không gian và đặc điểm tổng thể của không gian.

(en) Architectural color schemes often consist of natural pigments used to create a pleasant atmosphere and alter the perception of spatial architecture. These colors typically originate from earth tones such as browns, ochres, and siennas, which help establish a sense of harmony, warmth, and connection to the natural environment in architectural works. These tones form the foundational palette that contributes to the spatial experience and the overall character of the environment.
.

Ad Classics Unite D Habitation.

Bộ sưu tập năm 1931 bao gồm 43 sắc thái được sắp xếp thành 14 sê-ri và một bộ sưu tập khác được ra mắt vào năm 1959, bổ sung cho kiến ​​​​trúc đa sắc với 20 sắc thái đậm hơn. Cho đến nay, thuyết màu sắc của Le Corbusier vẫn được sử dụng để tạo ra tính thẩm mỹ vượt thời gian và cá nhân hóa cho đồ vật và không gian. Các tùy chọn cho phép thiết kế màu sắc hài hòa, gợi nhớ đến các tác phẩm rực rỡ của kiến ​​​​trúc sư người Pháp gốc Thụy Sĩ. Thuyết màu sắc đại diện cho một khía cạnh cơ bản trong cách tiếp cận kiến ​​trúc của ông, chứng minh nhiệm vụ của ông trong việc sử dụng màu sắc như một yếu tố thiết yếu trong việc tạo ra các không gian kiến ​​trúc có ý nghĩa và có thể tác động đến cảm xúc. Le Corbusier sống trong thời đại mà các nhà thiết kế và nhà sản xuất coi màu sắc đơn thuần như một món đồ trang trí. Henry Ford, người sống cùng thời với ông, cho rằng màu đen là gam màu hoàn hảo cho bất kì phương tiện nào bởi vì đó là màu sơn khô nhanh nhất. Nhiều kiến trúc sư đương đại cũng có suy nghĩ tương tự khi ưu ái màu trắng.

(en) The 1931 collection consisted of 43 shades arranged into 14 series, and another collection was introduced in 1959, complementing polychromatic architecture with 20 deeper tones. To this day, Le Corbusier’s color theory continues to be used to create timeless aesthetics and personalize objects and spaces. These palettes enable the design of harmonious color schemes that evoke the vivid works of the Swiss-French architect. His color theory represents a fundamental aspect of his architectural approach, reflecting his belief in color as an essential element in creating meaningful and emotionally resonant architectural spaces. Le Corbusier lived in an era when many designers and manufacturers saw color merely as decoration. Henry Ford, his contemporary, famously claimed that black was the ideal color for any vehicle because it dried the fastest. Similarly, many modernist architects favored white, treating it as the default for design purity. In contrast, Le Corbusier championed a more expressive and intentional use of color.

Villa Savoye

Palace of Assembly Chandigarh

Weissenhof Siedlung

Weissenhof Siedlung

Convent of La Tourette

QUAN ĐIỂM THIẾT KẾ

VIEWPOINT DESIGN

(en) Five Architectural Principles
The Villa Savoye embodies the five architectural principles that Le Corbusier introduced in L’Esprit Nouveau magazine and his book Vers une architecture:
– Roof garden
– Free floor plan
– Horizontal ribbon windows
– Free facade

Năm nguyên tắc thiết kế
Biệt thự Savoye đã tập hợp năm nguyên tắc thiết kế kiến trúc mà ông nêu ra trông tạp chí L’Esprit Nouveau và cuốn sách Vers une architecture:
Vườn trên mái –
Mặt bằng tự do –
Cửa sổ băng ngang –
Mặt đứng tự do –